Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Hoặc đăng nhập bằng:
Nhập lại mật khẩu

Trang chủ Cẩm nang học viên
Cẩm nang học viên

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?

Cập nhật: 29/03/2018 Lượt xem: 369
Nếu như bạn sở hữu một smartphone và liên tục lấy ra để kiểm tra có thông báo hay tin tức gì từ người khác không, rất có thể bạn đã bị mắc bệnh 'nghiện mạng xã hội' qua các ứng dụng. Hãy nghe chuyên gia phân tích chúng ta bị 'gây nghiện' như thế nào?

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-1


Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại thông minh và cứ thỉnh thoảng lại lôi chúng ra xem có thông báo hay tin tức gì từ người khác không thì rất có thể bạn là một trong số những người đã bị nghiện các ứng dụng trên smartphone.


Trên thực tế nếu điện thoại thông minh không tồn tại, bạn đã có thể tiêu tốn thời gian của mình vào những việc khác có ích hơn. Bằng những hiểu biết của mình trong việc nghiên cứu về sử dụng ứng dụng, Giám đốc điều hành Jonathan Kay của Apptopia cho biết: "Ban đầu người dùng muốn bị hút vào các ứng dụng mạng xã hội như Instagram, Facebook, Tinder nhưng sau đó các nhà sản xuất sẽ khiến chúng trở thành thú tiêu khiển giống như khi người ta nghiện game vậy". Kay cũng chỉ ra những chiến thuật cụ thể mà các nhà sản xuất đã áp dụng để "gây nghiện" cho người dùng.


Instagram gửi trên dưới một chục thông báo mỗi tuần và dùng "Stories" để thu hút người dùng


Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-2


Có rất nhiều lý do giải thích cho việc tại sao Instagram lại gây "nghiện": sự tự nhiên của sở thích chụp hình, quay video, những bộ lọc màu đẹp mắt hay động lực xây dựng một mạng lưới xã hội của người dùng. Tuy nhiên, Instagram cũng có những chiến thuật riêng để khiến bạn không thể rời mắt khỏi ứng dụng này.


Nếu cho phép tính năng đẩy thông báo (push notification) trên Instagram, nhiều khả năng thỉnh thoảng bạn sẽ nhận được các thông báo về khá nhiều nội dung: ai đó mới đăng Story lần đầu trên Instagram, một người bạn trên Facebook mới tham gia Instagram hay một người bạn theo dõi đang phát trực tiếp.


Người dùng hoàn toàn có thể tùy chỉnh và giới hạn nội dung thông báo. Tuy nhiên, bạn sẽ mất khá nhiều thời gian "đào sâu" vào các tùy chọn thiết lập bên trong ứng dụng để làm được điều này và ở chế độ mặc định, Instagram sẽ gửi thông báo về tất cả mọi thứ.


Theo một nghiên cứu từ công ty phân tích di động Urban Airship, gửi thông báo tới người dùng giúp tỷ lệ duy trì người dùng cao gấp đôi trên iOS và cao gấp tới sáu lần trên Android.


"Thông báo tự đẩy là yếu tố hàng đầu trong chiến lược của Instagram," Randy Nelson, một nhà phân tích ứng dụng đang làm việc tại Sensor Tower chia sẻ. "Chúng nói thẳng với người dùng rằng, ‘Này, hãy quay lại với ứng dụng đi.’ Đó là điều những ứng dụng như Instagram công khai thực hiện và là một phần không thể tách rời trong việc tái tương tác với người dùng," chuyên gia này nói thêm.

 

Đặc biệt là ở tiện ích "Story" đã được Instagram "bắt chước" Snapchat và cho ra đời vào năm 2016. Với những hiệu ứng khuôn mặt ngộ nghĩnh, các khả năng làm hiển thị vị trí địa lý, nhiệt độ nơi ở của người dùng hay ngay khi bạn vừa mở ứng dụng ra thì tiện ích này sẽ hiện ra đầu tiên - đây là một trong những cách Instagram khuyến khích bạn sử dụng "Story" mọi lúc mọi nơi và đắm chìm trong đó.


Nếu bạn trót bật thông báo cho ứng dụng, bạn có thể liên tục nhận được hàng tá notification liên tục nếu như bạn bè đăng bất cứ thứ gì lên mục "story" hay đang quay "video trực tiếp - live stream" trên Instagram của họ. Hay khi một người bạn nào trên Facebook vừa mới tham gia vào nền tảng này thì Instagram cũng sẽ gửi thông báo đến bạn.
 

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-3


Đằng sau việc hiển thị các thông báo này chính là hành động tiếp cận khách hàng từ các nhà sản xuất ứng dụng thông qua các "thông báo đẩy - Push notification" từ các server đến các thiết bị di động. Theo nghiên cứu của công ty phân tích di động Urban Airship, việc gửi thông báo đẩy hàng tuần có thể tăng gấp đôi số người dùng sử dụng trên các thiết bị iOS và tăng gấp 6 lần trên các thiết bị Android.

Facebook tăng lượt người sử dụng thông qua việc kết nối các ứng dụng

 

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-4
 

Facebook đã sở hữu Instagram, do đó không có gì ngạc nhiên khi hai ứng dụng này sử dụng các phương pháp để móc nối lẫn nhau và các ứng dụng khác cũng hoạt động dựa theo phương pháp này.


Không những thế Facebook luôn là ứng dụng nằm top 1 được tải miễn phí nhiều nhất trên App Store và tại Mỹ. Một trong những nguyên nhân là do rất nhiều ứng dụng muốn sử dụng đều phải kết nối hoặc đăng nhập thông qua tài khoản Facebook thay vì tạo một tài khoản mới.


Vì vậy việc có một tài khoản Facebook trở thành một tính năng thuận tiện để đăng nhập, Facebook và các ứng dụng khác biến điều đó thành việc "hỗ trợ lẫn nhau" trong việc tăng số lượng người sử dụng trên nên tảng của mình.


Trong những năm gần đây, kể từ khi ra mắt "On this day - Ngày này năm xưa" hay việc thông báo các ngày lễ kỷ niệm như sinh nhật, gia đình, kỷ niệm ngày kết bạn, Facebook cũng tăng thêm đáng kể số lượng người sử dụng các tính năng khác.
 

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-5


Bằng cách liệt kê cụ thể các bài đăng, hình ảnh, tình bạn để nhắc nhở bạn mỗi ngày, khiến bạn có thói quen mở ứng dụng mỗi ngày để xem mình đã làm gì từ 4 hay 8 năm trước. Với nhiều cách khác nhau, Facebook không chỉ đang trở thành công cụ theo dõi cuộc sống hằng ngày của bạn mà còn là một ứng dụng mang tính truyền thông xã hội.


Snapchat dùng Snapstreak để gây nghiện người dùng

 

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-6
 

Bất kì ai dùng Snapchat cũng biết đến tầm quan trọng của "Snapstreaks". Theo đó "streak" là một bộ đếm trong đó đếm số ngày liên tiếp bạn và một người bạn đã gửi Snap cho nhau. Nếu bạn không tương tác với một người trong vòng 24 giờ, "streak" sẽ kết thúc. Đặc biệt với giới trẻ, "streak" là một vấn đề vô cùng quan trọng trong việc dùng Snapchat và có thể là trong cả đời sống xã hội của họ.


Không có bất kì một phần thưởng nào cho việc giữ "streak" càng dài càng tốt. Tuy nhiên, với nhiều người, việc giữ "streak" như thể một điều nên làm cho mối quan hệ của họ. Với "streak", Snapchat đã tận dụng hiệu ứng tâm lý FOMO (fear of missing out, tạm dịch: sợ bỏ qua một điều gì đó) – nếu để "streak" kết thúc, bạn sẽ bỏ qua một cơ hội được "chém gió" với bạn bè về độ dài "streak" của mình.
 

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-7

 

Dù vậy, "streak" không phải tính năng duy nhất Snapchat sử dụng trong chiến thuật lôi kéo người dùng. Snapchat là tác giả ban đầu của tính năng Stories và là ứng dụng giới thiệu các bộ lọc cho khuôn mặt tới người dùng. Snapchat cũng giới thiệu, tích hợp emoji đời thực Bitmoji vào bên trong ứng dụng này. Điều này có nghĩa là khi dùng Snapchat, người dùng có thể tạo ra các avatar thể hiện đúng ngoại hình của mình và tương tác với nó bằng công nghệ thực tế mô phỏng, khiến emoji xuất hiện trong đời sống thực.


Mang tính cá nhân hóa cao, Bitmoji mang lại sự thỏa mãn cao hơn các emoji thông thường.

Twitter sử dụng một mẹo tâm lý để thu hút bạn

 

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-8

 

Một trong những phương pháp mà các ứng dụng đều sử dụng để đánh vào tâm lý người dùng chính là sử dụng "tỷ lệ biến thiên" trong tâm lý vào thời gian đợi.


Ví dụ như khi bạn vuốt ngón tay xuống để tải tin tức trên Twitter, vuốt càng nhiều thì thời gian tải sẽ hiện lên "vòng xoay" càng lâu nhưng ứng dụng đang tải nhiều nội dung hơn. Tuy bạn không biết mình sẽ được đọc những tin tức gì nhưng trong tiềm thức vẫn hy vọng có thể xem một cái gì đó mới và ai đó quan tâm đến những gì bạn đăng. Tỷ lệ cũng tính đến trường hợp khi người dùng sử dụng mạng xã hội liên tục hoặc không hề dùng đến.
 

Bạn đã bị Facebook, Instagram "bỏ bùa" như thế nào mà không thể dứt ra được?-9


Chắc chắc không phải mỗi Twitter là mạng xã hội duy nhất sử dụng thủ thuật này, các ứng dụng của Instagram và Facebook cũng đang hoạt động dựa trên "vòng xoay" này.

Các ứng dụng mạng xã hội khác như Twitter, Instagram hay ở Việt Nam có Zalo cũng đang dần sử dụng phương pháp này của Facebook khiến chúng ta ngày càng đắm chìm vào nó, theo cách mà Kay diễn tả là "displaced time - thời gian bị thế chỗ". Nếu bạn nhận thấy mình đang bị đánh trúng tâm lý khi đọc bài phân tích này, rất có thể phải suy nghĩ về việc "cai nghiện" ngay lập tức.


--------
Tổng hợp

Tư vấn viên 1: Lê Thoa
Tư vấn viên 2: Thu Huyền
Tuyển sinh lập trình viên quốc tế - MMS new vision
internet of things